หน้าแรก


ค้นหาข่าว โดยใส่ Keyword :


25 ตุลาคม 2557




เกี่ยวกับเสรีชัย


บทบรรณาธิการ


คอลัมน์ประจำฉบับ


กฏหมาย-มหาวิทยาลัย


บุคคล-สตรี-บันเทิง


ศิลปะ-ท่องเที่ยว


โหราศาสตร์


สังคม














ศิลปะการจินตนาการของศิลปินทั้งหลาย โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท

ชาวศิลปะทั่ว ๆ ไปมักมีจินตนาการสูงกว่าบุคคลธรรมดา ศิลปินเป็นคนใจอ่อนไหว มีอารมณ์ช่างคิดช่างฝันตลอดเวลาไม่เคยหยุด ถ้าศิลปินหยุดการจินตนาการทางศิลปะ เมื่อนั้นโลกศิลปะจะหยุดนิ่งเลยทีเดียว จากประสบการณ์ส่วนตัว และฟังเพื่อน ๆ ศิลปินเล่าให้ฟัง พบศิลปะการจินตนาการของศิลปินทั้งหลายนั้นเป็นบ่อเกิดศิลปะ และลัทธิศิลปะ แสดงให้เห็นความสำคัญของจินตนาการทางศิลปะสำคัญขนาดไหน เรื่องจินตนาการของผมมีอิทธิพลต่อผลงานเป็นเรื่องจริง และบางครั้งการทำงานศิลปะ (ภาพจิตรกรรม) ใช้เวลาคิดฝันเป็นปี ๆ จึงจะเสร็จสมบูรณ์ ภาพเขียนสีน้ำมันชื่อ “ความรัก” เข้าแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลป์แห่งชาติของประเทศฝรั่งเศสได้ก็เพราะเกิดจากศิลปะการจินตนาการของผมเอง ถ้าหากปราศจากการจินตนาการทางศิลปะคงจะไม่ได้ไปไกลถึงขนาดนั้นหรอกครับ

 

                จินตนาการ IMAGINATION มีพลังมหาศาลเป็นสิ่งลี้ลับที่ศิลปินสามารถสร้างสรรค์อยู่ในผลงานศิลปะ บางคนแสดงออกตื้น ๆ บางคนแสดงออกอย่างลึกซึ้งอย่างสุดพรรณนา อิมเมจิ้น IMAGINE ของศิลปินมักเกี่ยวข้องกับจิตใจ นักจิตวิทยาอาจเข้าใจง่ายกว่า ยกตัวอย่างในปัจจุบัน ผมสอนศิลปะด้านจิตรกรรมแก่นักเรียนชาวอเมริกันที่จบมาจากการศึกษาจิตวิทยา จะเข้าใจได้ดีกว่าสอนศิลปะแก่นักเรียนศิลปะที่ไม่เคยเรียนเกี่ยวกับเรื่องทางจิตวิทยามาเลย การสอนศิลปะของผมทุกสถาบันศิลป์ในอเมริกา และที่ยุโรปผมมักเน้นเรื่องเกี่ยวกับ วิญญาณศิลป์ อยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะว่าผมมีความเชื่อถือเรื่องลี้ลับของจิตใจที่อธิบายไม่ได้ ถ้านำมาสอดแทรกอยู่ในการสร้างสรรค์งานจิตรกรรมมันจะบังเกิดพลังอย่างมหาศาลอยู่ในผลงานศิลปะชิ้นนั้น ๆ โปรดลองดูภาพเขียนของ Edvard Munch ชื่อ เดอะสกรีม “The Scream” อีกสักครั้งจะมองเห็นความรู้สึกของผมที่เขียนบรรยายออกไป และที่ภาพเขียนจะมองเห็น และรู้สึกได้ยินเสียงตระโกนก้องผสมการหวาดกลัวของผู้ตระโกนอย่างใดอย่างหนึ่งที่อยากจะขอความช่วยเหลืออย่างสุดชีวิต ศิลปินชาวนอร์เวย์ผู้นี้เสนอภาพเขียนชุด “ความรัก” “ความทุกข์ทรมาน” และ “ความตาย” Love, Suffering and Death เป็นผลงานศิลปะที่หาศิลปินผู้อื่นมาเปรียบเทียบไม่ได้ เธอเป็นหนึ่งในตองอูที่คนไทยชอบพูดยกยอผู้มีความสามารถในวัฒนธรรมไทย ๆ ของเรา ผมขอยกย่องเอาไว้

                อิทธิพลทางศิลปะมาจากจิตใจของศิลปิน และมาจากสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพื่อน ๆ ศิลปิน ยกตัวอย่างเส้น และสี ที่ลื่นไหลอยู่ในภาพเขียนเดอะสกรีมนั้นมาจากฝีแปรงของศิลปินแวนโฮ๊ค Van Gogh ใครที่เคยเล่าเรียนศิลปะมาลองหันกลับไปดูใหม่จะเห็นอย่างที่ผมเห็นแสดงถึงอิทธิพลทางศิลปะมาจากเพื่อนศิลปินด้วยกัน นับเป็นทางออกที่ดีอย่างยอดเยี่ยมของศิลปินด้วยกัน ไม่ใช่ลอกเลียนแบบเอาดื้อ ๆ มันแลดูเหมือนสิ้นคิด ใครที่เป็นศิลปินจะไม่จนปัญญาทางความคิดใด ๆ ทั้งสิ้นได้แก่ตัวเอง  ครั้งหนึ่งผมเดินทางไปแสดงภาพเขียนที่ประเทศออสเตรีย “Austria” ประเทศทางยุโรปตะวันออก มีที่พักอย่างดียอดเยี่ยมอยู่แห่งหนึ่ง ที่เป็นอย่างนี้ก็ไม่ใช่อะไรหรอก เพราะว่าคนให้ทุนศิลปะมีความร่ำรวยจัดบ้านพักให้ศิลปินผู้ได้รับทุนเป็นอย่างดี เมื่อผมมีบ้านพักอยู่บนเนินเขาที่สวยงามใครยังมองภาพไม่เห็นให้จินตนาการไปถึงภูมิประเทศสวิสเซอร์แลนด์มันเป็นยังไงนั่นแหละครับ จะเหมือน ๆ กับที่พักของผมที่พักอยู่คราวนั้น ความสุขสบายเกิดขึ้นผมจึงมีจินตนาการสร้างงานศิลปะชุดนกสีน้ำเงิน (Blue Birds) ขึ้นมาอีก แต่คราวนี้เน้นเรื่อง “ความรัก” ให้เด่นชัด ผมมีจินตนาการในเรื่องความรักทั้งหลายตั้งแต่ “แม่รักลูก” ไปจนถึงความรักอย่างเช่น ความรักของนิยายอมตะโรมิโอจูเลียตของเช็คสเปียร์ นำมาผสมกันอยู่ในภาพเขียนจินตนาการของผมเกิดขึ้นใน ค.ศ.2006 ต่อมาผมเดินทางไปกรุงปารีส พบเห็นหนุ่มสาวชาวปารีเซียนแสดงความรักต่อกัน ผมนำไปสร้างจินตนาการออกมาทางการเสก็ตซ์ด้วยดินสอก่อน และใช้เวลานั่งอยู่ที่อาร์ตสติวดิโอบนถนนพอนดารี กรุงปารีส เป็นชั่วโมง ๆ เพื่อจะสร้างความฝันของอารมณ์ความรักให้ลึกซึ้งในภาพเขียนชุดบลูเบิรด์ ผมกลับมาเมืองเวนิช แคลิฟอร์เนีย ที่อาร์ตสติวดิโอของผมอีก ผมเอ่ยปากให้หลาย ๆ คนที่ผมรู้จักเป็นหุ่นให้ผมเสก๊ตซ์ท่าทางที่ผมต้องการ บางคนนั่งเป็นหุ่น และยืนให้ผมสร้างจินตนาการ บางครั้งไม่ชอบเลยก็มี แต่อาศัยโครงสร้างของหุ่น หรือพูดง่าย ๆ นางแบบ และนายแบบมาจัดให้อยู่ในความฝันของผม และนำมาใส่อยู่ในภาพเขียนแนววิญญาณศิลป์ของผม ภาพเขียนสีน้ำมันเริ่มเขียนใน ศ.ศ. 2007 ต่อมาจึงวาดเสร็จใน ค.ศ. 2008 ปัจจุบันภาพเขียนภาพนี้จะแสดงร่วมกับศิลปินแห่งชาติฝรั่งเศสที่ Muse’ Du Grand Palais ในเดือนพฤศจิกายนนี้ ผมเขียนเรื่องส่วนตัวเพื่อแสดงการจินตนาการนั้นไม่ใช่จะเกิดขึ้นง่าย ถ้าง่ายคือการหลอกลวง มันจะต้องเกิดขึ้นภายใต้ก้นบึ้งหัวใจ ถ้าไม่เกิดจะต้องรอเรื่องข้างต้นผมใช้เวลาสองปีเต็ม ๆ ในการสร้างงานชิ้นหนึ่งเป็นความจริง

                ผมเป็นคนไม่ชอบศิลปินหลอกลวงทำงานศิลปะเพื่อผลประโยชน์อย่างใดอย่างหนึ่ง ผมไม่ชอบเอาเสียเลย ได้เห็นได้ฟังแล้วหงุดหงิดใจมาก ผมชอบศิลปินที่ทำงานศิลปะออกมาจากใจ มีใจที่มีคนมาชอบผลงานจากจริงใจ ไม่ใช่ชอบเกิดจากการสรรเสริญเยินยอ ยกตัวอย่าง เมื่อเร็ว ๆ นี้มีผู้อำนวยการสร้างหนังคนหนึ่งชื่อ Brett Leonard มาชอบผลงานภาพเขียนของผมชิ้นหนึ่ง เขาชอบสุด ๆ รำพึงรำพันอยากได้เอาไว้ดูให้สมอยาก เบื้องหลังของภาพเขียนสีน้ำมันภาพนี้เป็นภาพ พระอาทิตย์อัสดง “Sunset at Venice Beach” ที่ผมอาศัยอยู่ชายหาดเวนิชเป็นเวลาแปดปี มองเห็นพระอาทิตย์ตกดิน (ตกทะเล) ทุกเย็น และทุกเย็นจะมีชาวบ้านละแวกนั้นถือไวน์ติดตัวมาดื่มดูพระอาทิตย์ลับขอบฟากฟ้าทะเลไกลลิบ ๆ เป็นภาพซ้ำซากชินตาผมเป็นเรื่องธรรมดาของชาวบ้านผู้มีอันจะกินแถบนั้น ทำงานหาเงินได้มากมีเวลาพักผ่อนมากตามมาอีกต่างหาก แต่ผมกลับคิดตรงข้าม คิดหาทางแสดงความงามของธรรมชาติที่โดดเด่นมาบรรจุลงในภาพศิลปะนามธรรม “Abstract Painting” ภาพนี้เกิดมีความขลังขึ้นเพราะผมใส่อารมณ์ศิลป์กับการจินตนาการทางศิลปะลงไปอย่างครบถ้วน จิตใจผมกลายเป็นสภาพดินฟ้าอากาศยามเย็นผสมผสานอยู่ในแสงสีของพระอาทิตย์ยามอัสดง นี่คืออย่างย่อ ๆ ของการจินตนาการทางศิลปะของศิลปินทั้งหลาย

                ขอเขียนอีกตัวอย่างหนึ่งจากศิลปิน Henri Matisse ศิลปินผู้นี้สร้างผลงานชื่อ เดอะแด้นส์ “The Dance” จากจินตนาการการเต้นรำที่เขารู้สึกว่าการเต้นรำนั้นมันเป็นยังไงจากความฝันของเขาเอง โดยไม่ได้พึ่งธรรมชาติ ภาพคนทั้งผู้หญิง และผู้ชายเกาะมือเป็นวงกลมเต้นรำดูเหมือนลอยจากพื้นดิน ลักษณะผู้เต้นมีความเคลิบเคลิ้มแสดงความรู้สึกลืมตัวปล่อยจิตใจไปตามเสียงเพลง นี่แหละครับ คือ จินตนาการของศิลปินเฮนรี่ มาติส ศิลปินชาวฝรั่งเศสผู้ชอบทำงานศิลปะแนวสมัยใหม่ โปรดดูภาพประกอบ The Dance (La Danse) จะเข้าใจศิลปะการจินตนาการของศิลปินทั้งหลายครับ การสะสมภาพศิลปะสะสมเพื่อสนองจิตใจตนเอง หรือจะสนองตัวเองให้เด่นดังว่าเป็นนักสะสมศิลปะ เป็นแง่คิดสำหรับผู้มีเงินซื้องานศิลปะจะเอาเงินทิ้งถังขยะหรือเอาเงินเพื่อหัวใจของท่านน่าคิดนะครับ

                ศิลปะการจินตนาการของศิลปินทั้งหลายจะดำเนินไปชั่วฟ้าดินสลาย และศิลปะจะรุ่งเรืองอยู่ที่ความจริงใจของผู้สนับสนุนอย่างเห็นกงจักรเป็นดอกบัวไม่ทำให้ศิลปะเจริญหันไปมองศิลปะให้ลึกซึ้ง หรือไปหาที่ปรึกษาทางศิลปะจะแนะนำให้ถูกทิศทาง เงินทองเป็นสิ่งหายากใช้เงินเพื่อสนับสนุนศิลปะ และศิลปิน โปรดใช้ความคิดเสียก่อนจะใช้ ผมชอบคนยุโรปสุด ๆเพราะซื้องานศิลปะด้วยหัวใจรักก็เท่านั้นเองครับ

               









ข่าวอื่นๆในคอลัมน์นี้
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอารต์อินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ “สารคดีอาร์ตอินอเมริกา” โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่ แอลเอ (สารคดีชุด อาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท
>> ที่นี่แอลเอ (สารคดีชุดอาร์ตอินอเมริกา) โดย อ.วิบูลย์ วันประสาท



copyright @ 2005 Sereechai Newspaper. All Right reserved, Contect us: editor@sereechai.com
หนังสือพิมพ์เสรีชัย Sereechai Newspaper 1253 N.Vine St., Suite 16A, Los Angeles, CA.90038
Tel : 323-465-7550, 323-465-7409, 323-465-3967 Fax : 323-465-7383 Email : sereechai@sbcglobal.net


เกี่ยวกับเสรีชัย l บทบรรณาธิการ l ทางด่วนสายร้อยเอ็ด l ชาติไทยในอดีต l มองอเมริกา l บ้านเขาเมืองเรา l ต่างองศา l นอกรอบกับปีเตอร์ l กฏหมาย l มหาวิทยาลัย Top10 l ร้อยแก้ว l ฮอลลีวูดบูโลวาร์ด l หยุดพักอารมณ์ที่ตรงนี้ l ตามใจผู้เขียน l เรียง 100 เรื่องราว l ศิลปะตะวันออก ตะวันตก l สัพเพเหระ l โหราปริทรรศน์ l บอกเล่าเก้าสิบ l สังคมไทยในสหรัฐ l สังคมกอล์ฟ